วันอาทิตย์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

รอบรู้เรื่อง Internet.

อินเตอร์เน็ต
อินเตอร์เน็ตนี้นะค่ะคือระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ นะค่ะ ที่เชื่อมโยงเครือข่ายมากมายหลายเครือข่ายทั่วโลกเข้าด้วยกันนะค่ะ ซึ่งประกอบด้วยเครือข่ายขนาดใหญ่และขนาดย่อยเชื่อมติดต่อกันนะค่ะ ดังนั้นอินเตอร์เน็ตจึงเป็นแหล่งข้อมูลขนาดใหญ่ ที่มีข้อมูลในทุกๆ ด้านที่สามารถเข้าไปค้นหาได้อย่างง่ายดาย
ความเป็นมาของอินเตอร์เน็ต

อินเตอร์เน็ตนี้มีจุดเริ่มต้นจากเครือข่ายของกระทรวงกลาโหมของ สหรัฐอเมริกาซึ่งในช่วงปี ค.ศ. 1960 ซึ่งอยู่ในช่วงที่โลกยังหวาดหลัวสงครามนิวเคลียกันมาก จึงได้มีการเริ่มโครงการที่จะสร้างเครือข่ายคอมพิวเตอร์ขึ้นมาใช้งาน ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการวิจัยและการทหาร โดยมีจุดประสงค์คือจะเป็นเครือข่ายที่ทำงานอยู่ได้แม้ว่าส่วนใดส่วนหนึ่งเสียหายไปแล้ว จึงได้มีการตั้งหน่วยงานวิจัยทางทหารขึ้นมา ชื่อ อาร์ปา ซึ่งดังนี้จึงถูกเรียกว่า อาร์ปาเน็ต และต่อมาในปี ค.ศ. 1969 เครือข่ายนี้ก็ได้ถูกเชื่อมโยงกับมหาวิทยาลัยอีก 4 แห่ง จากนั้นกระทรวงกลาโหมของสหรัฐก็ได้ยกเครือข่ายนี้ให้เป็นสาธารณสมบัติ จนถึงปี ค.ศ. 1971 เครือข่ายอาร์ปานี้นะครับก็เริ่มเข้าสู่วงการศึกษา โดยมีหน่วยงานและมหาวิทยาลัย 15 แห่ง และก็ได้มีการขยายตัวขึ้นเป็น 2 เท่า ของทุกๆ ปี จนถึงปี ค.ศ. 1984 เครือข่ายนี้นะครับก็ได้ใหญ่โตมากขึ้น จึงมีการวิจัยเพื่อสร้างมาตรฐานใหม่ขึ้นมาเพื่อความเหมาะสม จึงได้มาตรฐาน TCP/IP ขึ้นมา และในปี ค.ศ. 1989 ก็ได้เปลี่ยนชื่อเครือข่ายอาร์ปาเน็ตไปเป็น เครือข่ายอินเตอร์เน็ต และก็นำมาใช้ในทางธุรกิจและการพาณิชย์อีกด้วย
อินเตอร์เน็ตในประเทศไทย

อินเตอร์เน็ตนี้นะครับเริ่มเข้าสู่ประเทศไทยครั้งแรกนี่นะครับเมื่อ พ.ศ. 2530 โดยมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกเลยที่รับส่ง จดหมายอิเล็กทรอนิกส์กับมหาวิทยาลัยเมลเบิร์นประเทศออสเตรเลีย ครับและต่อมาในปีพ.ศ. 2531 นะครับ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบัง นี่ ก็ได้รับทุนสนับสนุนให้ทำการค้นคว้าการเชื่องโยง เครื่องคอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัยด้านวิทยาศาสตร์รวม 12 แห่งด้วยกัน โดยการมอบหมายของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีต่อมาในปี พ.ศ. 2534 ทางจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยนี่ ก็เป็นผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตอย่างเต็มรูปแบบและต่อมาอีกในปี พ.ศ. 2537 ก็ได้มีบริษัทเอกชนได้เปิดให้บริการอินเตอร์เน็ตเป็นผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตหรือเรียกว่า ISP นั่นก็คือ บริษัท เค เอส ซี คอมเมอร์เชียลอินเทอร์เนห็ต จำกัดและในปี พ.ศ. 2542 นี้นะครับ อินเตอร์นี้นะครับก็เจริญเติบโตมากขึ้น มีผู้ใช้ประมาณ 800,000 คน และในเวลานั้นนะก็ได้มีบริษัทใหญ่ๆ ทั้งไทย และต่างประเทศ เริ่มหันมาลงทุนในด้านอินเตอร์เน็ต เป็นจำนวนมากและในปี พ.ศ. 2543 ประเทศไทยก็มีผู้ใช้อินเตอร์เน็ต เพิ่มมากขึ้นเป็น 1,000,000 คน และเพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆ จนถึงปัจจุบันนี้

บริการบนอินเตอร์เน็ต
บริการ เวิลด์ ไวด์ เว็บ หรือ WWW ( World Wide Web) นี่นะครับ ก็เป็นบริการข้อมูลข่าวสารสารสนเทศ ในแบบมัลติมีเดียคือ มีทั้ง ข้อความ ภาพ และก็เสียงซึ่งสามารถแสดงเป็นภาพเคลื่อนไหวในรูปแบบภาพยนตร์ได้ด้วยอีเมล์

อีเมล์ ( E-mail) หรือว่า Electronics Mail นี่ก็คือจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ คือจะใช้ในการติดต่อสื่อสารถึงกันนะครับผ่านอินเตอร์เน็ต โดยการส่งไปยังผู้รับปลายทางที่ใช้บริการอีเมล์ เหมือนกัน

New GroupNew Group หรือว่า กระดานแลกเปลี่ยนข่าวสารนี่เอง นี่คือ จะเป็นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเรื่องต่างๆ ของผู้ใช้บริการได้ทั่วโลกเลย

FTPFTP(File Transfer Protocol) นี่เป็นบริการรับส่งข้อมูลระยะไกลจากคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่งไปยังอีกเครื่องหนึ่ง ที่อยู่ห่างไกลกันผ่านระบบอินเตอร์เน็ตซึ่งในการใช้งานนี่ก็จะมี 2 ลักษณะด้วยกันดังนี้

  1. Down Load คือการดึงข้อมูลจากเครื่องแม่ข่ายมาไว้ยังเครื่องของตนเอง
  2. Up Load คือ การนำโอนย้ายข้อมูลจากเครื่องของตนเองไปไว้บนเครื่องแม่ข่ายครับการสนทนากับผู้อื่นบริการนี้จะเป็นการสนทนากับผู้อื่นที่ใช้บริการเดียวกันนี้สามารถ พูดคุยกันได้เหมือนกับการโทรศัพท์เลย โดยการใช้ไมโครโฟน กับลำโพง ต่อเข้ากับคอมพิวเตอร์การสื่อสารด้วยข้อความการสื่อสารด้วยข้อความหรือว่า IRC นี้นะครับจะเป็นการสื่อสารโต้ตอบกับด้วยข้อความซึ่งผู้ร่วมสนทนา จะเห็นข้อความของผู้สนทนาคนอื่นๆ ทั้งหมดได้ในเวลาเดียวกัน

การค้นหาข้อมูลการค้นหาข้อมูล ( Search Engine ) นี้ก็เป็นอีกบริการหนึ่งที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน ซึ่งจะเป็นการค้นหาข้อมูลได้สะดวกและรวดเร็ว

WAPWAP (Wireless Application Protocol) นี่ก็คือ เป็นเทคโนโลยีที่สามารถทำให้โทรศัพท์เคลื่อนที่นี่ สามารถเชื่อมต่อเข้ากับระบบอินเตอร์เน็ตได้
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับเว็บไซต์

เว็บเพจ ( Web Page ) นี่ก็คือ หน้าของเอกสารในรูปแบบของ HTML แต่ล่ะหน้าที่อยู่บนอินเตอร์เน็ตเว็บไซต์ ( Web Site ) นี่ก็คือเครื่องมือที่ใช้ในการจัดเก็บเว็บเพจที่อยู่บนอินเตอร์เน็ตอย่างเช่น เว็บไซต์ www.kingsolder.com เป็นต้นโฮมเพจ ( Home Page ) นี่ก็คือ หน้าแรกของเว็บไซต์ในแต่ละเว็บไซต์เว็บบราวเซอร์ ( Web Browser ) นี่ก็คือ โปรแกรมที่ใช้ในการดูเว็บ เพจตัวอย่างเช่น โปรแกรม Internet Explorer เป็นต้น

การสื่อสารอินเตอร์เน็ต
โปรโตคอล ( Protocol ) นี่ก็คือ ระเบียบการที่จะใช้ในการสื่อสารข้อมูลกันระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่อกันซึ่ง คอมพิวเตอร์แต่ล่ะเครื่องนี้ก็จะมีความแตกต่างกัน อย่างเช่นคนละรุ่นกันเช่นนี้ ซึ่งจะทำให้สามารถส่งข้อมูลไปได้อย่างถูกต้องส่วนโปรโตคอลที่เป็นมาตรฐานสำหรับการติดต่อบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ตนี้เราเรียกว่า TCP/IPส่วนในการทำงานของโปรโตคอล TCP/IP นี้ก็จะทำงานร่วมกันสองโปรแกรมด้วยกันคือ
TCP จะทำหน้าที่ในการตรวจสอบการับส่งข้อมูลว่าถูกต้องหรือไม่ ซึ่งหากมีข้อมูลที่สูญหากก็จะแจ้งไปยังต้นทางให้ส่งข้อมูลนั้นมาใหม่
IP นี่ก็จะทำหน้าที่ในการเลือกเส้นทางที่ส่งข้อมูลนั้นไปและตรวจสอบที่อยู่ของผู้รับ
ระบบไอพีแอดเดรส ( IP Address ) นี่ก็คือ รหัสประจำเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตซึ่งจะมีอยู่สี่ชุดด้วยกัน ตั้งแต่ 0- 255 และถูกขั้นด้วย เครื่องหมายจุด (.) ซึ่งรหัสของแต่ละเครื่องที่เชื่อมต่อนี้ก็ไม่ซ้ำกัน เช่น 127.0.0.1
โดเมนเนม ( Domain Name ) นี้ซึ่งรหัสของเครื่องคอมพิวเตอร์แต่ละเครื่องนี้จะเป็นการจดจำที่ยากมากดังนั้นจึงได้มีการใช้ตัวอักษรแทนรหัสนั้นซึ่งจะทำให้จดจำได้ง่ายกว่าซึ่งแต่ล่ะโดเมนเนมนั้นก็จะไม่ซ้ำกันด้วย
ตำแหน่งที่อยู่ของเว็บไซต์ ( URL ) นี่ ซึ่งการที่เราจะเรียกใช้เว็บไซต์ใดๆ นี่เราจะต้องทราบถึงที่อยู่ของเว็บไซต์นั้นๆ ซึ่งเราเรียกว่า URL
การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต

ในการเชื่อต่อเข้ากับอินเตอร์เน็ตนี้จะมีอยู่ 2 ลักษณะด้วยกันดังต่อไปนี้
• การเชื่อมต่อโดยตรง ซึ่งการเชื่อมต่อแบบนี้ก็เป็นการนำระบบของเรา เชื่อมต่อโดยตรงกับสายหลักของอินเตอร์เน็ตเลย โดยผ่านอุปกรณ์ที่เราเรียกว่า เกตเวย์ หรือเราเตอร์ ร่วมกับสายสัญญาณความเร็วสูงซึ่งในการเชื่อมต่อรูปแบบนี้จะสามารถเชื่อมต่อกับ ระบบอินเตอร์เน็ตได้ตลอดเวลาเลย แต่ค่าใช้จ่ายในการเชื่อมต่อแบบนี้จะแพงมาก
• การเชื่อมต่อผ่านทางผู้ให้บริการ หรือที่ เรียกว่า ไอเอสพี ( ISP ) นั้นเอง ซึ่งจะแบ่งเป็นสองประเภทดังนี้
การเชื่อมต่อแบบองค์กร ในการเชื่อมต่อแบบนี้ หากว่าผู้ใช้นั้นเป็นองค์กรที่มีการติดตั้งระบบเครือข่าย ภายในองค์กรอยู่แล้ว ก็สามารถนำ เครื่องแม่ข่าย ( Server ) มาเชื่อมต่อกับ ISP ได้เลยครับ ซึ่งจะทำให้เครื่องอื่นๆ ที่อยู่ในระบบนี้ สามารถใช้งานอินเตอร์เน็ตได้ทุกเครื่องเลย ในการต่อแบบนี้จะต้องต่อผ่านทางสายโทรศัพท์หรือคู่สายเช่น ซึ่งต้องขอเช่นกับการสื่อสารแห่งประเทศไทย
การเชื่อมต่อส่วนบุคคล ในการเชื่อมต่อแบบนี้ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ทั่วไปสามารถที่จะ เชื่อมต่อคอมพิวเตอร์ของตนเองเข้ากับ ระบบอินเตอร์เน็ตได้ครับโดยการต่อผ่านทางสายโทรศัพท์ และผ่านอุปกรณ์ที่เรียกว่า โมเด็ม ( Modem ) ซึ่งค่าใช้จ่ายก็ไม่สูงมากนัก เรามักเรียกการเชื่อมต่อแบบนี้ว่า การเชื่อมต่อแบบ dial-up โดยผู้ใช้ต้องสมัครเป็นสมาชิกของ ISP ก่อนเพื่อขอเชื่อมต่อผ่านทาง SLIP หรือ PPP account

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น